วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2561

คำอธิบายยรายวิชา ม ๓

คำอธิบายรายวิชา
ชื่อรายวิชา  ภาษาไทย            รหัสวิชา  ท ๒๓๑๐๒                    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓           ภาคเรียนที่            เวลา  ๖๐  ชั่วโมง      จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต
----------------------------------------------------------------------------
          ศึกษาการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน  ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน  อ่านเรื่องต่างๆแล้วเขียนกรอบแนวคิดผังความคิดบันทึกย่อความและรายงาน  ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จาก งานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
          ฝึกทักษะเขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา. เขียนอธิบายชี้แจงแสดงความ
คิดเห็นและโต้แย้งอย่างมีเหตุผล. เขียนวิเคราะห์วิจารณ์และแสดงความรู้ ความคิดเห็นหรือโต้แย้งในเรื่อง
ต่างๆ กรอกแบบสมัครงานพร้อมเขียนบรรยายเกี่ยวกับความรู้และทักษะของตนเองที่เหมาะสมกับงาน เขียน
รายงานการศึกษามีมารยาทในการเขียน
วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู เพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต พูดรายงานเรื่อง
หรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา พูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ พูดโน้มน้าวโดยนำเสนอหลักฐานตามลำดับเนื้อหาอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ   มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
วิเคราะห์ระดับภาษา ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ         อธิบายความหมายคำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพอธิบายความหมายคำศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ สรุปเนื้อหาวรรณคดีวรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นในระดับที่ยากยิ่งขึ้น วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน  สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง  ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้

มาตรฐานและตัวชี้วัด
ท ๑.๑ (ม.๓ /๑) ท ๑.๑ (ม.๓ /๓) ท ๑.๑ (ม.๓/๙)
ท ๒.๑ (ม.๓/๒)  ท ๒.๑ (ม.๓/๖)  ท ๒.๑ (ม.๓/๗) ท ๒.๑ (ม.๓/๘) ท ๒.๑ (ม.๓/๙) ท ๒.๑ (ม.๓/๑๐)
ท ๓.๑ (ม.๓/๒)  ท ๓.๑ (ม.๓/๓   ท ๓.๑ (ม.๓/๔) ท ๓.๑ (ม.๓/๕) ท ๓.๑ (ม.๓/๖)
ท ๔.๑ (ม.๓/๓)  ท ๔.๑  (ม.๓/๔) ท ๔.๑  (ม ๓/๕)                                             
ท ๕.๑ (ม.๓/๑)  ท ๕.๑ (ม.๓/๒)  ท ๕.๑ (ม.๓/๓) ท ๕.๑ (ม ๓/๔) ( ๒๒  ตัวชี้วัด )





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น